Giáo dục
Cập nhật: 23/9/2010 | 7:35:49 AM (GMT + 7)
Không gian lớp học thân thiện ở Trường Tiểu học Tam Dị số 2
Mô hình xây dựng và sử dụng không gian lớp học thân thiện được triển khai thực hiện ở Trường Tiểu học Tam Dị số 2 (Lục Nam) bắt đầu từ năm học 2009-2010. Theo thầy Trần Giang Ninh, Hiệu trưởng nhà trường thì ý tưởng xây dựng không gian lớp học thân thiện được xuất phát từ việc trang trí các lớp học.
Một giờ học của học sinh Trường Tiểu học Tam Dị số 2.

Những năm học trước đây, cách trang trí cũng như không gian các lớp học đều giống nhau và được duy trì trong suốt năm học. Do vậy không mang lại cảm giác mới mẻ cũng như không phát huy được tính sáng tạo của giáo viên, học sinh.  Điểm nhấn của phong trào thi đua “xây dựng không gian lớp học thân thiện” là thầy cô và học sinh các lớp (bao gồm cả các em học sinh khuyết tật học hoà nhập) được tự do lựa chọn, xây dựng ý tưởng và trang trí cho không gian lớp học của mình. Từ phong trào đó, các ý tưởng sáng tạo, sở thích và niềm ước mơ của các em đã được thể hiện. Điểm khác biệt của mô hình này là ngoài những yêu cầu "cứng" đã được ngành quy định về trang trí lớp học, nhà trường định hướng và giao cho giáo viên chủ nhiệm các lớp xây dựng ý tưởng, tận dụng các mảng tường trong và ngoài lớp học để tạo một không gian thân thiện, gần gũi mà sinh động. Qua đây, giáo viên và học sinh cùng bắt tay vào việc trang trí lớp học theo phong cách của riêng mình. Lớp này trang trí với hoạ tiết và ý tưởng mang thiên nhiên vào lớp học, lớp kia lại trang trí theo chủ điểm của năm học theo từng tháng, từng học kỳ… Vì thế, ở mỗi lớp đều có một không gian riêng biệt, sinh động, mới mẻ, mang lại hứng khởi cho cả cô và trò mỗi khi vào lớp… Không chỉ quan tâm đến việc trang trí khung cảnh lớp học, với mục tiêu tạo cho  học sinh sự thoải mái, yên tâm, phát huy được tất cả khả năng sáng tạo cũng như ý tưởng của mình trong mỗi giờ học, Trường Tiểu học Tam Dị số 2 còn gắn việc trang trí không gian lớp học với việc tổ chức hiệu quả nhiệm vụ đổi mới phương pháp dạy học theo hướng lấy học sinh làm trung tâm. Theo đó, trong các lớp học, học sinh không phải ngồi theo cách ngồi học truyền thống “em ngồi sau nhìn lưng em ngồi trước” mà bàn học được thiết kế có thể thay đổi theo nhiều tư thế, kiểu dáng, miễn là giúp các em có được cảm giác thoải mái, thân thiện để trao đổi kinh nghiệm học tập. Với cách làm đó, năm học 2009-2010, chất lượng giáo dục của nhà trường đã được nâng lên rõ rệt với tỷ lệ học sinh khá, giỏi hai môn Toán và Tiếng Việt đạt gần 80%, 100% học sinh được lên lớp. Nhiều em đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi, viết chữ đẹp các cấp…

Cùng với việc nâng cao hiệu quả học văn hoá, nhà trường còn rất quan tâm nhiệm vụ giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng hoà nhập cũng như nắm bắt diễn biến tư tưởng học sinh… thông qua việc tăng cường các cuộc giao lưu, đối thoại giữa học sinh với học sinh, học sinh với thầy, cô giáo. Nhờ đó mà các em đã tự tin, mạnh dạn dám nói lên tất cả những băn khoăn cũng như mong muốn của mình về học tập, về cách cư xử của bố mẹ, thầy cô. Ngoài ra, trong những buổi học ngoại khoá, giáo viên chủ nhiệm tổ chức cho các em vẽ màu trên giấy (tất cả đều do nhà trường hỗ trợ) để thể nghiệm năng lực bằng mong muốn, ý tưởng bất chợt của mình. Các bức tranh sau khi hoàn thành đều được dán lên tường lớp học. Với những em không thích vẽ, có thể viết lên những điều mình không hài lòng về bố mẹ, thầy cô, bạn bè; suy nghĩ của bản thân mỗi khi mắc lỗi... Nhờ sự "khuyến khích" này, các em đã không phải giữ trong lòng mình những ấm ức có thể gây ảnh hưởng xấu đến học tập; đồng thời các thầy, cô giáo có thể nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của các em để cùng phối hợp với gia đình có phương pháp giáo dục hợp lý...  Theo "tiết lộ" của một số thầy, cô giáo làm công tác chủ nhiệm, trong buổi họp phụ huynh cuối năm, khi được thầy, cô giáo chia sẻ về những băn khoăn, mong muốn của trẻ đã có rất nhiều ông bố, bà mẹ nghẹn lời, rơm rớm nước mắt vì cảm thấy mình đối xử với con nhỏ nhiều lúc thật vô tâm.

Thầy giáo Hiệu trưởng Trần Giang Ninh cho biết: "Hiện tại, khó khăn nhất của nhà trường là vấn đề kinh phí để triển khai thực hiện mô hình. Năm học trước, mỗi tháng trường chúng tôi phải bỏ ra khoảng 1 triệu đồng cho các lớp tổ chức những hoạt động cho học sinh (mua màu, bút, tổ chức phiên chợ…). Với kinh phí hạn hẹp của nhà trường thì con số trên không phải là nhỏ. Mặt khác, là trường học nằm trên địa bàn đời sống kinh tế của người dân còn gặp nhiều khó khăn nên việc xã hội hoá các hoạt động này cũng không dễ dàng. Bên cạnh đó là  khó khăn về thời gian bố trí và ý tưởng, chủ đề hoạt động… ". Mong rằng, với những thành công đáng kể trong triển khai thí điểm mô hình học tập mới, thời gian tới, mô hình này ở Trường Tiểu học Tam Dị số 2 sẽ nhận được sự giúp đỡ, ủng hộ của các tổ chức, người dân; đồng thời sẽ được nhân rộng trong tất cả các trường học.

Hồng - Dung

Các tin khác
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
(BGĐT) - Tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh nằm trong trấn Kinh Bắc, vùng đất phía Bắc của kinh thành Thăng Long xưa (Hà Nội ngày nay), trung tâm của khu vực châu thổ sông Hồng. Tại đây còn lưu giữ được nhiều di tích lịch sử có giá trị như: Hệ thống đình, đền, chùa, lăng tẩm… Quê hương Kinh Bắc còn nổi tiếng với dân ca quan họ, được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm được tôn vinh Di sản tư liệu ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Bài đọc nhiều nhất
  • Trang chủ
  • Đặt làm trang chủ
  • BGĐT Mail
  • RSS
  • Về đầu trang
 
Bản quyền thuộc Báo Bắc Giang . Địa chỉ: Số 49 Nguyễn Văn Cừ - TP Bắc Giang - Tỉnh Bắc Giang.
Tổng Biên tập TRỊNH VĂN ÁNH - Tòa soạn ĐT:+84.0240.3856367 - +84.0240.3854639
Fax:+84.0240.3856624 , Email: toasoan@baobacgiang.com.vn
Giấy phép số 74/GP - TTĐT cấp ngày 09 tháng 4 năm 2011.
Ghi rõ nguồn "Báo Bắc Giang Điện Tử" khi phát hành lại thông tin từ website này.
 
ictgroup.vn