Giáo dục
Cập nhật: 21/8/2013 | 2:11:38 PM (GMT + 7)
Mô hình VNEN: Phương pháp giáo dục mới, hấp dẫn
(BGĐT)-"Học sinh chủ động, tự tin; không khí học tập cởi mở, thân thiện; chất lượng giáo dục bước đầu được cải thiện” - Đó là đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo sau một năm thử nghiệm mô hình trường tiểu học mới (VNEN) ở 15 trường tiểu học khó khăn trong tỉnh Bắc Giang.
Học sinh chủ động, tự tin hơn trong mô hình VNEN. Ảnh chụp tại Trường Tiểu học Đồng Sơn (TP Bắc Giang).
Học sinh là chủ thể

Không giống như lớp học thường thấy, tại lớp 3A, Trường Tiểu học Đồng Sơn (TP Bắc Giang), gần 30 học sinh trong lớp được chia làm 6 nhóm. Mỗi nhóm có 4-5 học sinh ngồi xếp bàn quây tròn. Giờ học môn Toán về phép trừ phạm vi 10.000, thay vì đứng trên bảng giảng bài cho học sinh cách làm phép tính cụ thể, ở buổi học này, cô giáo Lại Thị Bắc chỉ giới thiệu phần học, mục tiêu của bài học, đưa ra các phép tính để các nhóm học sinh tự thảo luận cách làm phép trừ trong phạm vi 10.000 như thế nào. Nhóm nào thống nhất được cách giải sẽ đưa ra thẻ dấu hiệu hình gương mặt cười, nhóm nào cần sự trợ giúp sẽ giơ thẻ hình gương mặt mếu, cô giáo sẽ đến tận nơi tìm hiểu, giúp đỡ.
 
Theo cô Bắc, ở giờ học này, các em sẽ đóng vai trò chủ thể, tự nghiên cứu, tự đưa ra phương pháp, cô giáo chỉ là người theo dõi, tổng hợp, phân tích định hướng cho các em. Với cách học như vậy, học sinh thể hiện được vai trò chủ động trong quá trình tìm hiểu kiến thức, thay vì bị động ngồi nghe cô giáo truyền thụ như trước đây. Các em rất thích thú phương pháp này.

Học sinh còn hào hứng hơn khi lớp mình thay vì trước đây chỉ có lớp trưởng thì nay Ban Cán sự lớp là Hội đồng Tự quản; Hội đồng này do tập thể lớp bầu ra chứ không phải do cô giáo chủ nhiệm chỉ định. Hội đồng có Chủ tịch, hai Phó Chủ tịch và 6 uỷ viên phụ trách 6 ban (Ban Học tập, Ban Thư viện, Ban Đối ngoại, Ban Tư vấn, Ban Văn nghệ-Thể dục-Thể thao, Ban Sức khỏe-Vệ sinh). Hội đồng tự quản đảm nhiệm tổ chức toàn bộ các hoạt động của lớp, khi cần thiết mới nhờ cô giáo trợ giúp.

Phòng học cũng được bày trí sinh động hơn, có góc học tập, hộp thư cá nhân, hộp thư "Điều em muốn nói" dán trên tường để trao đổi với cô những điều thầm kín. Có thể cảm nhận một không gian học tập sáng tạo, cởi mở, hấp dẫn ở từng lớp học.
Cô giáo luôn theo sát để trợ giúp các em.

Toàn Trường Tiểu học Đồng Sơn có 224 học sinh khối lớp 2, 3 tham gia mô hình  này. Bà Đặng Hải Yến, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đồng Sơn cho biết: "Ban đầu tiếp nhận mô hình mới, chúng tôi thực sự lo lắng. Nhưng sau một năm học triển khai cho thấy, giáo viên dạy thoải mái hơn, cô và trò thân thiện, gần gũi; các em học sinh thích thú học tập hơn, tự tin, chủ động trong mọi hoạt động. Kết quả học tập đã chuyển biến rất tích cực".
 
Cũng theo bà Yến, mặc dù nhà trường chỉ thực hiện mô hình mới ở lớp 2, 3 nhưng nhiều giáo viên ở bậc học khác thấy hấp dẫn cũng đã áp dụng thử nghiệm ở lớp học của mình.

Nhân rộng mô hình

Năm học 2012-2013, mô hình trường tiểu học mới được thí điểm ở 15 trường tiểu học trên địa bàn với 113 lớp (ở khối lớp 2 và 3) với 2.738 học sinh. Mô hình này mới chỉ chọn lựa áp dụng ở những trường khó khăn trên địa bàn. Sau khi triển khai, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên tham gia mô hình ở trung ương và địa phương đồng thời chuẩn bị đầy đủ sách học phục vụ chương trình.
 
Việc thí điểm được thực hiện ở ba môn: Tiếng Việt, Toán và Tự nhiên - Xã hội. Kiến thức của ba môn này vẫn giữ nguyên; chỉ có tài liệu dạy và học được biên soạn lại theo ba hoạt động: hoạt động cơ bản, thực hành và ứng dụng. Đặc biệt, tài liệu đã sắp xếp "ba trong một”, nghĩa là sách giáo khoa, sách giáo viên và sách hướng dẫn học sinh tự học gộp làm một cuốn. Với tài liệu này, ngoài học sinh và giáo viên, cha mẹ học sinh cũng có thể dùng để hướng dẫn cho con em mình học tập. Điều quan trọng hơn cả là khi sử dụng tài liệu này, mặc nhiên giáo viên phải thay đổi hoàn toàn cách dạy, học sinh phải thay đổi hoàn toàn cách học – cách tiếp thu nội dung bài giảng.

Theo ông Hà Huy Giáp, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học (Sở Giáo dục và Đào tạo), sau một năm ứng dụng cho thấy, các trường đều thực hiện nghiêm túc. Mô hình được ví như một luồng gió mới trong việc dạy và học; đổi mới phương pháp dạy và học, tạo thế chủ động, rèn cho học trò kỹ năng sống. Kết quả dạy và học ở cả ba môn đều cao hơn so với trước đây. Cụ thể, môn Tiếng Việt tỷ lệ giỏi đạt 42,1%; môn Toán đạt 53,9%, môn Tự nhiên - Xã hội hoàn thành tốt đạt 33,1%. 

Phát huy hiệu quả mô hình này, năm học 2013-2014, đã có 24 trường tiểu học ở trên địa bàn các huyện: Hiệp Hoà, Lạng Giang, Tân Yên, Yên Dũng, Việt Yên, Lục Ngạn, Lục Nam, TP Bắc Giang tự nguyện đăng ký thực hiện mô hình VNEN. Ngoài lớp 2 và 3, mô hình được thực hiện ở khối lớp 4. Để nhân rộng đại trà, mới đây Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức các cuộc hội thảo rút kinh nghiệm.
 
Trong đó, vai trò của nhà trường và giáo viên được yêu cầu nâng lên một bước. Đặc biệt, mỗi giáo viên cần nỗ lực vượt khó, chủ động sáng tạo đổi mới phương pháp, tích cực nghiên cứu ứng dụng ngoài thực tiễn, sáng chế thiết bị dạy học, quan tâm sát sao đến từng học sinh. Cùng đó, vai trò trợ giúp của gia đình với hoạt động ứng dụng cũng cần được phối hợp đồng bộ để chương trình đạt mục tiêu đề ra.
Hồng Hiếu
Các tin khác
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
(BGĐT)- Được huyện Yên Dũng (Bắc Giang) chọn làm điểm, đến nay xã Tiến Dũng đã cơ bản hoàn thành 17/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Điểm nhấn của Tiến Dũng là công tác dồn điền, đổi thửa, người dân hiến hơn 20ha đất xây dựng hạ tầng đường giao thông, kênh mương nội đồng phục vụ sản xuất. Tiến Dũng phấn đấu về đích xây dựng nông thôn mới trong năm nay.
Bài đọc nhiều nhất
  • Trang chủ
  • Đặt làm trang chủ
  • BGĐT Mail
  • RSS
  • Về đầu trang
 
Bản quyền thuộc Báo Bắc Giang . Địa chỉ: Số 49 Nguyễn Văn Cừ - TP Bắc Giang - Tỉnh Bắc Giang.
Tổng Biên tập TRỊNH VĂN ÁNH - Tòa soạn ĐT:+84.0240.3856367 - +84.0240.3854639
Fax:+84.0240.3856624 , Email: toasoan@baobacgiang.com.vn
Giấy phép số 74/GP - TTĐT cấp ngày 09 tháng 4 năm 2011.
Ghi rõ nguồn "Báo Bắc Giang Điện Tử" khi phát hành lại thông tin từ website này.
 
ictgroup.vn